บทความ

"8 พฤติกรรม" ที่นักนำเสนอ/นักถ่ายทอดที่ดีควรมีหน้าเวที




1.Try to Deep understand your learner 
เข้าใจปัญหา โทรสอบถาม คุยกับนักเรียน ตัวแทนผู้เข้าร่วมฟังบรรยาย 
เพื่อให้เข้าใจปัญหา ข้อจำกัดที่แท้จริง 

2.Customize for learner 
ไม่ใช้ slide ชุดเดียวสอนทุกคน ทุกกลุ่ม 
กลุ่มผู้ใหญ่ slide ภาพเยอะ เนื้อหาไม่ลึก 
ไม่ซ้ำกับที่เขารู้อยู่แล้ว 

3.Be early มาก่อนเวลา 
Check สถานที่ เวที อุปกรณ์ก่อน 
มาดึก check ก่อนเข้าที่พัก มาเช้า set ก่อนทำอย่างอื่น 
ซ้อมคิวการขึ้นเวทีให้เรียบร้อย 

4.ให้เกียรติ ขอบคุณทุกคนเสมอ
ผู้ที่เชิญ ผู้ที่ให้โอกาส 
นักเรียน ทีมงานของคุณ จัดเองไม่ได้ 
ขอบคุณครู พี่เลี้ยง แม่บ้าน ยกน้ำ พนักงาน IT Organizer 

5.หมั่นใช้คำถาม แทนการพูดสอนเพียงทางเดียว
เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม ( Engagement ) 
Sol : เปลี่ยนประโยคบอกเล่า เป็นคำถาม 
กี่คนในที่นี้.........

6.ชื่นชมให้เป็นนิสัย 
เมื่อมีใครตอบ คำถาม ให้เขาทำกิจกรรม 
ตรบมือ พูดขอบคุณ ให้เป็นนิสัย คนอยากร่วมกับคุณอีก 

7.ช่างสังเกตุ บรรยากาศ ตามพลังงาน
(Energy) ของผู้เรียน และ ปรับเปลี่ยนสภาวะอารมณ์ ( Break state ) อยู่เสมอ 
ปล.state = สภาวะอารมณ์ ไม่ใช่ Stage ที่แปลว่าเวทีนะ 
ได้โปรดอย่าทำหน้าที่แค่สอนให้จบ 
ในการขาย ลูกค้าคือ พระเจ้า 
การสอน ผู้ฟังคือพระเจ้า เย็นไป ร้อนไป  เบื่อ ง่วง 
เดินเข้าออก ปรับสถานการณ์ เปิดแอร์เย็นขึ้น ปรับแสงธรรมชาติ 




8.เปิดโอกาสให้ซักถาม 
หากมีเวลา จอดป้ายเหมือนรถเมล์ 
หากไม่มีจริง ขอรวบตอบตอนท้ายบอกเขาก่อน 
แล้วถ้าคนไม่ถามหละ?
เราปูบริบท คำถาม 1 คำถาม 
อาจทำให้หลายคนได้คำตอบดีๆ 

บทความดีๆ

3 ข้อแตกต่างระหว่าง "นักพูดมืออาชีพ" และ "นักพูดมือสมัครเล่น" 1.เป็นผู้ให้ มากกว่า เป็นผู้รับ

นักพูดที่ดี ไม่ใช่คนที่พูดแต่เรื่องของตัวเองแต่คือ คนที่คิดเสมอว่า สิ่งที่ฉันพูดมันสร้างคุณค่าอะไรกั

 
"3 ความเชื่อผิดๆ" ในการเป็นนักพูดมืออาชีพ 1.ยิ่งอายุมากยิ่งค่าตัวเยอะ หลายคนอาจจะคิดว่า ค่าตัวขึ้นอยู่กับและระยะเวลากับ ประสบการณ์ในการสอน ซึ่งก็ไม่ผิดครับ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด มีสิ่งที่สำคัญกว่า ปร

 
"5 เคล็ดลับ" เพิ่มความมั่นใจ ระงับการตื่นเวที

วิธีการเอาชนะความตื่นเต้นที่ดีที่สุดคือ กำจัดเสียงเล็กๆ ในหัวคุณ

เช่น ฉันเป็นคนพูดไม่เก่ง, ฉันรู้ไม่มากพอ , ถ้ามีคนเก่งกว่าฉัน รู้มากว่าฉัน สำ