ชวน HR ทุกท่านถอดรหัส เมื่อองค์กรกำลัง Transform ต้องรู้อะไรบ้างและจะเปลี่ยนแปลงไปพร้อมองค์กรอย่างไรดี?
คำนิยามของ Transformation คืออะไร?
ความหมายที่เข้าใจง่ายของ Transformation คือ “การเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอด” ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจเคยทำออฟไลน์แต่เปลี่ยนรูปแบบเป็นออนไลน์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า หรือธุรกิจเปลี่ยนจากขายของหน้าร้านเป็นขายส่งถึงบ้าน ก็ต้องปรับกระบวนการทำงาน เพิ่มทักษะพนักงานให้มากกว่าเดิม เป็นต้น
สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้องค์กรและพนักงานต้อง Transform
- Industrial Disruption = ความคาดหวังของผู้คนทั่วไป กลุ่มภาครัฐฯ หรือภาคเอกชน เปลี่ยนไปในมิติที่ไม่มีใครคาดถึง องค์กรและพนักงานจึงต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความคาดหวังเหล่านั้นให้ได้
- Technology Disruption = เทคโนโลยีกำลังบีบให้โลกเล็กลง ผู้คนติดต่อสื่อสารกันง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เร็วขึ้น ส่งผลต่อความคาดหวังความต้องการก็จะเปลี่ยนไปและเร็วขึ้นเช่นกัน
- Human Capital Disruption = คนทำงานมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะช่วงวัย(Generation) การแสดงออกหรือสิ่งที่ยึดถือ
3 ปัจจัยสำคัญ! ที่องค์กรต้องเปลี่ยนถ้าอยากไปต่อ!
พนักงาน (People)
Transformation ในองค์กรอาจเกิดความท้าทาย เช่น งานเพิ่มแต่คนเท่าเดิม พนักงานทั้งระดับผู้นำและปฏิบัติการณ์จึงต้องได้รับการพัฒนาทั้งทักษะเดิมที่มีและเพิ่มทักษะใหม่ให้ตอบโจทย์ Challenge นั้น ๆ โดยเฉพาะหัวหน้ามือใหม่คนกลางระหว่างผู้บริหารและทีมงาน ที่ต้องเสริมทักษะทั้ง Mindset, Coaching, Planning, Organizing หรือ Prioritizing
กระบวนการ (Process)
- ความเร็ว (Speed) ยิ่งกระบวนการทำงานไม่ซับซ้อน ผลงานออกเร็วยิ่งคว้าโอกาสทางธุรกิจ เพราะยุคนี้นอกจากคุณภาพแล้วยังแข่งกันที่ความเร็ว ใครแก้ปัญหาลูกค้าได้ไวกว่ากัน รวมถึงเรื่องการพัฒนาคนให้เก่งเท่าทันการเปลี่ยนแปลงด้วย
- ความยืดหยุ่น (Agility) องค์กรยืดหยุ่นแค่ไหนเพื่อรองรับกับการทำงานที่เร็วและปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา
- การใช้ข้อมูล (Intelligence) เพื่อคาดการณ์อนาคต ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าโดยมีข้อมูลสนับสนุน ไม่ใช่คาดเดา
เทคโนโลยี (Technology)
ก่อนนำเทคโนโลยีอะไรเข้ามาใช้งาน ควรปรับ Mindset พนักงานให้กล้าใช้ประโยชน์ ไม่ใช่กลัวว่าจะถูกแย่งงาน และเครื่องมือนั้นจะต้องมาจากความต้องการองค์กรและพนักงาน เพื่อประโยชน์บริษัท ไม่ใช่เลือกเพราะความต้องการของ HR รวมทั้งเรื่องการใช้ DATA วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทราบความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า สุดท้ายคือสร้าง Learning Agility ให้พนักงานเรียนรู้เทคโนโลยีด้วยตัวเอง ไม่ต้องสอนกันหลายรอบ
HR ที่ต้องการ Transform ไปพร้อมกับบริษัท การทำความเข้าใจกับกระแสโลกและการเปลี่ยนแปลงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และสิ่งที่ต้องร่วมมือกันต่อไปคือค้นหาทีมงานสนับสนุนองค์กร พัฒนาคนให้เก่งกลายเป็น Talent เป็น Change Agent ปรับเปลี่ยนบริษัทสอดคล้องกับยุคสมัย หาก HR สามารถทำได้ ก็จะยกระดับความสามารถสู่ Business Partner ที่องค์กรให้ความสำคัญและต้องการมากที่สุด