5 นิสัยอันตราย ! ที่ห้ามใช้ในองค์กร ถ้าไม่อยากให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานถูกทำลาย

Table of Contents

เราใช้เวลาไปกับการทำงานมากถึง 5-6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องเรียนรู้การใช้ชีวิต หรือทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนร่วมงานของคุณ ฉะนั้นแล้ว การสร้างความสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตเวลากับเพื่อนร่วมงานอย่างมีความสุข และการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

แต่แน่นอนว่า การทำงานในองค์กรต้องพบปะคนมากมายที่โคจรมาพบกัน ย่อมพบเจอกับทั้งคนที่เข้ากันได้ดี รวมถึงคนที่ไม่ถูกจริตกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะทำอย่างไรที่เราจะรักษาความสัมพันธ์นั้นไว้กับคนทุกประเภท เพื่อความสุขในการใช้ชีวิต และ การทำงานในองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น

นิตยสาร Forbes ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับนิสัยอันตราย ที่ ห้าม นำมาใช้ในที่ทำงานเด็ดขาด เพราะจะเป็นตัวบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงาน ซึ่งอาจจะทำให้ความสุขในชีวิตการทำงานของคุณหมดไป

5 นิสัยอันตราย ที่ห้ามนำไปใช้ในองค์กร

Ignoring Difficult News : อย่า เพิกเฉย กับเรื่องที่มองว่ายากเกินไป

เมื่อเจอปัญหาที่ยากหรือซับซ้อน คนบางคนกลับเลือกที่จะเพิกเฉยต่อปัญหาเหล่านั้น โดยคิดว่า เดี๋ยวคนอื่นก็คงรับปัญหานี้ไปแก้เอง หรือปล่อยไว้ปัญหาคงจะหายไปเอง ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยที่ไม่ควรมีอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กร

Ignoring Questions In Text Messages : เจอคำถามไม่ถูกใจ อ่านไม่ตอบ อย่าได้หาทำ !

เมื่อมีคนส่งข้อความมาหาคุณ ไม่ว่าจะเป็นคำถาม หรือมาขอความช่วยเหลือ แต่คุณรู้สึกไม่โอเคกับสิ่งเหล่านี้ แล้วเลือกที่เมินเฉยต่อข้อความ หรือ “อ่านไม่ตอบ” ถือเป็นลักษณะนิสัยที่จะส่งผลลบในด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น

Interrupting Others : อย่าขัดจังหวะ ในขณะที่ผู้อื่นกำลังพูดอยู่

สิ่งที่เลวร้ายมากที่สุดอย่างหนึ่งของการสื่อสาร คือ การขัดจังหวะ (Interrupting) บางครั้งจู่ ๆ เราก็นึกถึงเรื่องที่สำคัญ แล้วคิดว่า ควรต้องพูดออกไปทันทันที แม้ผู้อื่นกำลังสนทนากันอยู่ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ผู้ร่วมสนทนารู้สึกว่า เราไม่ให้เกียรติเขา และมองว่าสิ่งที่เขากำลังสื่อสาร เป็นเรื่องที่ไร้ความสำคัญ ฉะนั้น ควรรอจังหวะที่เหมาะสมและสื่อสารออกไปจะดีกว่า

Rehearsing Responses Instead Of Truly Listening : มัวแต่คิดหาคำตอบ โดยไม่ได้ตั้งใจฟังคำถาม

วิธีการสนทนาที่แย่ คือ การที่เรามัวแต่คิดหาคำตอบสวยหรูที่จะตอบโต้ แต่ “ไม่ได้ตั้งใจฟังคำถาม ” ของคู่สนทนาอย่างจริงใจ ราวกับว่า สิ่งที่เราคิดและพูดออกไปมีประโยชน์มากกว่า โดยที่ไม่ต้องรอฟังสิ่งที่คู่สนทนากำลังพูด

Hitting “Send” too quickly : ส่งข้อความ โดยไม่คำนึงถึงช่วงเวลาสะดวกของผู้รับ

การสื่อสารกันด้วยข้อความ มักจะไม่ได้สื่อสารกันแบบเห็นหน้า จึงไม่สามารถรู้ได้ว่า เขากำลังยุ่งอยู่หรือไม่ ? แต่สิ่งที่ไม่ควรทำคือ ส่งข้อความไปหรืออีเมล์ไปตามความสะดวกของตัวเอง เช่น เสร็จงานตีสาม ก็ส่งไปทันที โดยไม่สนใจว่าจะเป็นช่วงเวลาพักผ่อนของผู้รับหรือไม่ เป็นต้น ปัญหาดังกล่าวนี้ พบมากในองค์กร ที่จะต้องเร่งแก้ไขทันที

อ้างอิงเนื้อหาจาก : https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2020/10/05/14-bad-communication-habits-and-how-professionals-can-break-them/?sh=51ea9353494e
, หลักสูตร Collaborative Communication

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของทีมบียอนด์ เทรนนิ่ง

    หากคุณมีความสนใจและต้องการเป็นส่วนหนึ่งกับเรา คุณสามารถกรอกข้อมูลด้านล่าง เพื่อให้ทางทีมงานพิจารณาแล้วตอบกลับคุณโดยไวที่สุด

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน