สิ่งที่หลายคนมุ่งหวังให้เกิดในชีวิตการทำงาน นั่นคือ การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน การเป็นที่รักในองค์กร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย เพราะคุณจะมีเพื่อนร่วมงานที่คอยให้คำปรึกษา และ สนับสนุนคุณอย่างเต็มที่
อย่างไรก็ตาม เมื่อเราต้องใช้เวลาไปกับการทำงานมากถึง 5 – 6 วันต่อสัปดาห์ แต่กลับรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มีความสุขในที่ทำงาน หรือมีปัญหาด้านการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น แล้วจะต้องทำอย่างไรต่อไปดี ?
ปัญหาเหล่านี้อาจไม่ได้มาจากลักษณะนิสัยของตัวบุคคล อย่าพึ่งกล่าวโทษตนเอง แต่สิ่งเหล่านี้แก้ไขได้ด้วย เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ และเพื่อเป็นแนวทางให้คุณได้ปฎิตัวได้เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงาน บทความนี้นำข้อมูลของนิตยสาร Forbes บนหัวข้อ Three Ways To Build Stronger Relationships With Your Colleagues ได้เผยแพร่ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ 3 แนวทางสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมองค์กร เพื่อเป็นประโยชน์กับคนทำงานองค์กรยุคใหม่
4 แนวทางสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน Four Ways To Build Stronger Relationships With Your Colleagues
Let’s start with effort เริ่มต้นอย่างใจเย็น
“ผู้อื่นจะไม่สนใจคุณ จนกว่าพวกเขาจะรู้ว่าคุณห่วงใยพวกเขา” ในที่ทำงานการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเพื่อร่วมงาน สิ่งแรกที่ต้องมี คือ “ ความพยายาม ” เพราะการสร้างความสัมพันธ์คุณต้องไม่เร่งรีบ ค่อย ๆ พยายามทำความรู้จักผู้อื่นจากเริ่มต้นไปสู่การพูดคุยและเข้าใจกันแบบลึกซึ้ง ซึ่งแต่ละระดับความสัมพันธ์ ต้องพยายามอย่างค่อยเป็นค่อยไป
Seek to understand พยายามเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง
มนุษย์เราบ่อยครั้งมักจะตัดสินผู้อื่นจากความคิดของตนเอง การมองแค่มุมใดมุมหนึ่ง เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จากการกระทำหรือสิ่งที่ผู้อื่นแสดงออกมานั้น จริงแล้ว เขาคิดหรือรู้สึกอย่างไรอยู่ เช่นเดียวกับ การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้น คุณอย่าพึ่งตัดสินจากสิ่งที่คุณเห็น ลองเปิดใจถามเพื่อร่วมงานของคุณดู ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เขาเผชิญ เหตุผลที่เขาตัดสินใจทำเช่นนั้น เมื่อคุณพยายามเข้าใจเพื่อนร่วมงานของคุณ โดยไม่ตัดสินเขา นั่นจะทำให้คุณมีผู้ที่มาเปิดใจเล่าเรื่องราวมากมายให้กับคุณ เพราะคุณคือ ความสบายใจของเขา แล้วนี่แหละ คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร
Finally, solve problems rather than create them แก้ปัญหา มากกว่า เพิ่มปัญหา
ผู้นำองค์กรหลายคนอาจจะคิดว่า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร ไม่ใช่ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ แต่แท้จริงแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กรเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะเมื่อองค์กรเกิดปัญหา ทักษะด้านการสร้างสัมพันธ์จะมีส่วนช่วยอย่างมากที่จะพาบุคลากรก้าวผ่านปัญหา เช่น หากเมื่อเกิดปัญหาหนึ่งขึ้นมาจากเพื่อนร่วมงานของคุณ สิ่งที่ไม่ควรทำคือ การเพิ่มปัญหาให้หนักอึ้งกว่าเดิมด้วยการ ดุด่าว่ากล่าวผู้อื่น ซ้ำเติมสิ่งที่เขาพลาด แต่ลองเปลี่ยนมาเป็นให้โอกาสเขาในการคิด เพื่อหาหนทางแก้ไขใหม่ที่ดีกว่าเดิม ให้กำลังใจ ชื่นชมในความพยายาม ก่อนที่จะเริ่มต้นหาวิธีแก้ไขร่วมกัน เป็นต้น
Active Listening การเป็นผู้ฟังที่ดี
การเป็นผู้ฟังที่ดี ซึ่งถือเป็นลักษณะนิสัยที่จะทำให้คุณเป็นที่รักของคนรอบข้าง รวมถึงเป็นที่พึ่งพาให้กับเขาเหล่านั้น ได้แบ่งปันอารมณ์ความรู้สึกที่อยู่ในใจของเขาออกมา
- ฟังให้จบ ฟังให้ครบ 100% ไม่ฟังแบบตัดสิน ไม่ฟังไปคิดไป
- Follow up Question : ถามคำถามต่อยอดในคำตอบ หรือ สิ่งที่เขาสื่อสาร
- Paraphasing : ทวนคำ ทวนประโยคในความเข้าใจของคุณ
อ้างอิงเนื้อหาจาก : https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2021/11/18/three-ways-to-build-stronger-relationships-with-your-colleagues/?sh=3ca8c0247604 ,
หลักสูตร Collaborative Communication