ปัญหาที่กำลังจะมาเป็น “เรื่องใหญ่” ขององค์กรปัจจุบัน คือ กระบวนการสื่อสารภายในองค์กร ที่ยังหาวิธีแก้ไม่ได้อย่างถาวร เพราะนอกเหนือจากเรื่องงานแล้ว ก็จะมีเรื่องของความสัมพันธ์ของบุคลากรภายในองค์กรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน
“การไม่กล้าสื่อสาร” จะกลายมาเป็นอุปสรรคที่ขัดความก้าวหน้าขององค์กร หลายคนกลัวที่จะสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา กลัวว่าสิ่งที่สื่อสารออกไป จะกระทบต่อความรู้สึกของผู้ฟัง ซึ่งนั่นจะทำให้เกิด การสื่อสารที่คลาดเคลื่อน นำมาซึ่งผลกระทบต่อธุรกิจ ฉะนั้น ทุกองค์กรจะต้องหาวิธีการที่จะช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาให้กับบุคลากร เพื่อให้การสื่อสารเกิดประสิทธิภาพ เนื้อหาที่สื่อสาร สามารถนำไปสู่การแก้ไขและพัฒนาต่อไปได้
จากข้อมูลของ Amy Gallo ที่เขียนลงนิตยสารชื่อดังอย่าง Harvard Business Review ในหัวข้อ How to Be Assertive (Without Losing Yourself) ที่ Beyond Training นำมาให้จะเป็นส่วนหนึ่งในวิธีการที่ช่วยให้บุคลากร กล้าที่จะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่สูญเสียตัวตน และความสัมพันธ์ภายในองค์กร
How to Be Assertive (Without Losing Yourself)
Understand Context (เข้าใจสถานการณ์และบริบทของแต่ละองค์กร)
การแสดงออกทางพฤติกรรมต่าง ๆ หรือการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา สิ่งแรกที่จะต้องคำนึงถึงก่อน คือ บริบทและวัฒนธรรมขององค์กร คุณต้องทราบว่าคุณกำลังทำงานอยู่ในองค์กรลักษณะใด ขนาดเล็กหรือใหญ่ ให้ความสำคัญกับความเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด บุคลากรต้องพิจารณาว่าการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา นั้นเหมาะกับองค์กรคุณหรือไม่ หรือการเงียบและพยายามทำหน้าที่ของตนเองจะเป็นวิธีที่ดีมากกว่า ฉะนั้น ก่อนที่คุณจะนำ Assertive Communication มาใช้ในองค์กร จะต้องแน่ใจว่า องค์กรของคุณมีวัฒนธรรมและสภาวะแวดล้อมที่สนับสนุนเป็นอย่างดี
Evaluate your level of assertiveness (ประเมินระดับการสื่อสารของคุณ)
สิ่งที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาได้ (Assertive Communication ) คือการพยายามที่จะสื่อสารกับบุคคลอื่นในองค์กรให้บ่อยขึ้น และประเมินผลการสื่อสารของคุณ จากคำตอบของผู้ที่คุณสื่อสารด้วย จะช่วยชี้ให้เห็นว่าประสิทธิภาพการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาของคุณอยู่ในระดับไหน เช่น เขามีการแสดงสีหน้าหรือความรู้สึกอย่างไร หลังจากรับฟังสิ่งที่คุณสื่อสาร , เขาปฎิบัติตามหรือแก้ไขในสิ่งที่คุณได้สื่อสารไปหรือไม่ เป็นต้น
Set goals and stick to them (ตั้งเป้าหมายการสื่อให้ชัดเจน)
การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา (Assertive Communication) กับเพื่อนร่วมงานหรือลูกทีมก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องที่คุณต้องระมัดระวังคำพูด อาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับผลงานหรือการทำงานของเขา ฉะนั้น การสื่อสารประเภทนี้ คุณต้องเริ่มต้นตั้งเป้าหมายก่อนที่จะสื่อสาร เตรียมพร้อมให้เป็นอย่างดี ระบุสิ่งที่คุณต้องการให้ชัดเจน เช่น คุณอาจจะฝึกฝนวิธีการพูด หรือเตรียมพร้อมในเรื่องที่พูดสัก 1 สัปดาห์ ก่อนที่คุณจะต้องไปสื่อสารกับผู้อื่น
Build relationships (สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน)
แน่นอนว่า การสื่อสารกับผู้อื่นอย่างตรงไปตรงมา จะเป็นเรื่องที่ยากและลำบากใจขึ้นมาทันที ถ้าคุณไม่ได้สนิทสนมกับเขาเหล่านั้น ซึ่งวิธีการแก้ง่าย ๆ คือ การสร้างความสัมพันธ์ เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมของบริษัท การไปกินข้าวด้วยกันหลังเลิกงาน หรือการเปิดพูดคุยเรื่องส่วนตัว เป็นต้น เพราะถ้าคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา (Assertive Communication) เป็นอย่างสบายใจและเปิดใจรับซึ่งกันและกันมากขึ้น
Stay true to yourself (เป็นตัวของตัวเอง)
เมื่อคุณต้องการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับเพื่อนร่วมงานของคุณ สิ่งที่สำคัญคือ การเป็นตัวของตัวเอง ให้ได้มากที่สุด ไม่ต้องกังวลว่า ตัวตนของคุณจะส่งผลกระทบต่อการสื่อสารกับผู้อื่น เพราะการสื่อสารประเภทนี้จะเป็นเรื่องที่คุณต้องใช้ความจริงใจในการสื่อสาร เพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจถึงเจตนาของคุณ และพร้อมปฎิบัติตามสิ่งที่คุณสื่อสาร
อ้างอิงข้อมูลจาก : https://hbr.org/2012/08/how-to-be-assertive-without-lo