ในปี 2023 ที่กำลังจะมาถึง การแข่งขันทางธุรกิจจะเริ่มเข้มข้นขึ้นมากเป็นเท่าตัว เพราะหลายองค์กรจะเริ่มฟื้นจากวิกฤติไวรัส Covid-19 และหันหัวเรือเดินหน้าพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่ต้องเตรียมรับมือหลังจากเข้าสู่ยุคธุรกิจ Next Normal คือ การหาความรู้เพื่อเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลง
คำว่า Learn – Unlearn – Relearn คือ แนวทางการหาความรู้รูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช่แค่การใส่ความรู้ทุกอย่างเข้ามาในหัว แต่เป็นการ เลือกที่จะเรียนรู้ l เลือกที่จะ “เลิก” เรียนรู้ l เลือกที่จะ “เรียนรู้ซ้ำ” ด้วยมุมมองใหม่ ๆ ซึ่งในปัจจุบันวิธีการเรียนรู้ลักษณะนี้ เริ่มเข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่บรรดาผู้นำองค์กร หรือ ฝ่าย HRD (Human Resources Development ) ใช้พิจารณาในการจัดแผนการอบรมทักษะให้กับพนักงานในองค์กร เพื่อที่จะสร้างบุคลากรที่ได้คุณภาพ พร้อมก้าวเข้าสู่เวทีการแข่งขันทางธุรกิจยุคใหม่นี้
ขยายความหมายแต่ละตัวของ Learn – Unlearn – Relearn
Learn
รูปแบบการเรียนรู้พื้นฐานที่คุ้นชินกันเป็นอย่างดี ที่จะใช้รับรู้สิ่งใหม่ ๆ เข้าสู่สมอง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป หรือการเรียนรู้จากสิ่งรอบข้าง ซึ่งทั้งหมดเป็นความรู้ที่ไม่เคยได้รับมาก่อน ซึ่งในบทบาทขององค์กร ผู้นำหรือทีม HRD จะมีหน้าที่เลือกชุดทักษะความรู้ใหม่ ๆ มาจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานอย่างเหมาะสม
UNLearn
รูปแบบการเรียนรู้ที่ยังคงใหม่สำหรับคนไทย แต่มีความสำคัญต่อการพัฒนาตัวเองเข้าสู่โลกการทำงานยุคใหม่เป็นอย่างมาก โดยรูปแบบดังกล่าวจะเป็นการ ล้มเลิกการเรียนรู้รูปแบบเดิม ที่ใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ว่ากันง่าย ๆ คือ การลืมความรู้เดิม หรือไม่ยึดติดกับความเชื่อเดิมของตนเอง เพื่อเปิดรับความรู้ใหม่ เนื่องจากความรู้ดั้งเดิมบางอย่างนั้น ไม่สามารถนำมาใช้กับโลกธุรกิจยุคใหม่ได้อีกต่อไปแล้ว ฉะนั้น บทบาทหน้าที่ของผู้นำองค์กร คือ การคัดเลือกความรู้เก่า หรือใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว ออกไปจากบุคลากรให้เร็วที่สุด และจัดสรรชุดความรู้ใหม่ที่มีคุณค่ามาทดแทน
ReLearn
รูปแบบการเรียนรู้ที่เป็นการ เรียนรู้ซ้ำ จากสิ่งที่ได้เคยผ่านมาแล้ว แต่ลองศึกษาเพิ่มเติมในมุมมองใหม่ ๆ หรือแนวทางการนำความรู้เดิมมาประยุกต์เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ธุรกิจในปัจจุบัน ในองค์กรควรจะมีการจัดกิจกรรมฝึกอบรม เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้แบ่งปันทักษะความรู้กันและกัน หรือนำความรู้เดิมมาประยุกต์เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตนเองและองค์กรไปพร้อมกัน
ทั้งนี้ แพลตฟอร์มด้านการเรียนรู้อย่าง Go1.com ได้รวบรวมข้อมูลงานวิจัย ที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้รูปแบบ Learn – Unlearn – Relearn โดย Beyond Training สรุปตัวเลขสำคัญ มาให้ดังนี้
นับจากปี 2021 เป็นต้นไป จะเป็นปีแห่งการเรียนรู้(Learn) ทิ้งความรู้เดิม(UnLearn)และ การเรียนรู้ใหม่(ReLearn) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้าน L&D หรือทีม HRD ทั้งหมด จะต้องศึกษาข้อมูลการเรียนรูปแบบใหม่มาพัฒนาบุคลากร เพื่อไม่ทำให้องค์กร “ต้องถูกทิ้งไว้ด้านหลัง”
ข้อมูลของ Fosway Group ระบุว่า 94% ของผู้เชี่ยวชาญด้าน L&D ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ของพวกเขา เนื่องจากสถานการณ์ของไวรัส COVID-19 โดยมีเพียง 5% เท่านั้นที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลง
ข้อมูลจาก Chief Learning Officer ระบุว่า จากการทำแบบสอบถามเกี่ยวกับแผนการฝึกอบรม ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยอมรับว่า บริษัทของตนต้องหันมาใช้วิธีการฝึกอบรมแบบใหม่มากถึง 50% และ อีก 50% เป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบเก่าและใหม่
- จากการสำรวจ CEO ในแต่ละองค์กรพบว่ามากกว่า 79% ของ CEO กำลังเกิดความกังวลต่อพนักงานของเขาในด้านการพัฒนาทักษะความรู้ ที่อาจจะส่งผลให้องค์กรก้าวถอยหลังในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่โลกธุรกิจยุคใหม่
- ผลสำรวจเผยถึงจำนวนตัวเลขมากถึง 54% ของพนักงาน ที่จำเป็นต้องละทิ้งความรู้เดิม และเพิ่มความรู้ใหม่เข้ามา ภายในปี 2022 โดยเมื่อเข้าสู่ยุคใหม่ของการทำงานทักษะด้าน Soft Skill จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทดแทนชุดทักษะแบบ Hard Skill
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.go1.com/en-au/blog/post-what-is-the-learn-unlearn-relearn-cycle , https://www.forbes.com/sites/margiewarrell/2020/06/12/learn-unlearn–relearn-what-got-you-here-wont-get-you-there/?sh=2309342a20a6