ต้องยอมรับว่าโลกธุรกิจในปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ ยุคดิจิทัล อย่างเต็มตัวแล้ว หลังจากเกิดวิกฤติการณ์ Covid-19 ส่งผลให้ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดสินค้าเปลี่ยนแปลงไป คนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าออกจากบ้านเพื่อเดินซื้อสินค้า แต่จะแสวงหาความง่ายในการเข้าถึงสินค้าบริการแทน หรือเรียกกันในเชิงธุรกิจว่า ตลาดคนขี้เกียจ (Lazy Consumer) ฉะนั้นแล้ว จึงไม่แปลกที่ทุกองค์กรต่างก็หันมาทำธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลกันเสียหมด ซึ่งหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจรูปแบบดังกล่าวนี้ คือ การทำ Digital Marketing หรือ การตลาดยุคดิจิทัล ที่เป็นเหมือนช่องทางรอดขององค์กร ที่จะสามารถเติบโตได้ในธุรกิจยุคปัจจุบันนี้
ในเนื้อหาหลักสูตร Digital Marketing ที่ถ่ายทอดโดยนางฟ้าด้านการตลาดดิจิทัลอย่าง คุณโซอี้ ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ ที่จะมาช่วยปูพื้นฐานด้าน การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) รวมไปถึงกลยุทธ์การตลาดขั้นสูง ให้กับองค์กรได้นำความรู้ไปปรับใช้เพื่อประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลได้
โดยบทความนี้ Beyond Training ได้นำส่วนหนึ่งของเนื้อหลักสูตร Digital Marketing มาแบ่งปันเพื่อเป็นเทคนิคที่จะทำให้ทุกองค์กรก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจยุคใหม่นี้ได้อย่างมั่นใจ
ต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้อยู่รอดในธุรกิจยุคใหม่ ? (SLOTH Strategy)
- S Speed – ธุรกิจของเราจะต้อง “รวดเร็ว” ไม่เสียเวลา เพราะยุคปัจจุบันนี้ ถ้าการขายหรือบริการของใช้เวลาค่อนข้างเยอะ ก็จะไม่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้ามาได้
- L Lean – ทุกอย่างต้องกระชับ ตัดทอน ทุกการบริการต้องเร่งรัด ทันใจลูกค้า ไม่เช่นนั้น ธุรกิจของคุณจะ “อยู่ไม่รอดแน่นอน”
- O enjOy – ธุรกิจของคุณจะต้องมีความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทำงาน การบริการต่าง ๆ ซึ่งจะต้องเป็นความรู้สึก “สนุก” ที่มาจาดภายใน ส่งต่อไปยังลูกค้า เพียงเท่านั้น ก็จะช่วยให้บริการเรา เข้าถึงใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
- T ConvenienT – คุณจะต้องสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้า ในทุกบริการของธุรกิจ เพื่อจะเชื่อมโยงไปถึงตัวถัดไปอย่าง H นั่นเอง
- H Happy – ทั้งเราและลูกค้าจะต้องมีความสุข เพื่อผลักดันธุรกิจให้ไปต่อได้ในยุคที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกดิจิทัล
เดินหน้าสู่ตลาดดิจิทัลอย่างมั่นใจด้วย 4 Steps Go Online
สร้างการรับรู้
- การแชร์ข้อมูลสินค้าบริการ ไปยังกลุ่มต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Facebook Group , กลุ่มหรือบล็อค ในเว็บไซต์สาธารณะ เป็นต้น
- การให้ผู้อื่นช่วยรีวิวหรือแชร์ เช่น การวานจ้าง Influencer ผู้มีอืทธิพลอยู่ในสื่อออนไลน์ ให้ช่วยโปรโมทสินค้าบริการของเรา เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น
- การซื้อโฆษณา ในหลายแพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบัน ได้มีการให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถซื้อโฆษณา(Ads) เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น Facebook Ads , Instagram , Google Ads , LINE OA เป็นต้น
ทำให้สนใจ
- เนื้อหา (Content) ต้องดี ในทุกเนื้อหาที่ผลิตออกไปเพื่อสื่อถึงธุรกิจบริการ จะต้องมีคุณภาพที่ดีทั้ง ตัวอักษร ภาพ หรือวิดีโอ และที่สำคัญต้องสร้างความสม่ำเสมอในการผลิต เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้
กระตุ้นให้ต้องการ
- กิจกรรมทางการตลาด(Marketing Activity) ต้องดี ธุรกิจที่จะเข้าสู่การตลาดยุคดิจิทัล ที่หมั่นที่จะสร้างกิจกรรมทางการตลาด เช่น การทำโปรโมชั่นพิเศษ แคมเปญต่าง ๆ ให้อยู่ในกระแสที่ลูกค้ารับรู้ได้ตลอดเวลา
การซื้อสินค้าบริการ
- ต้องสะดวกและรวดเร็ว ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล วิธีการซื้อสินค้าบริการก็เช่นกัน ทุกธุรกิจต้องสร้างกระบวนเหล่านี้ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันใจลูกค้า เช่น วิธีการชำระค่าสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ การเลือกดูสินค้าได้แบบออนไลน์ โดยไม่ต้องผ่านหน้าร้าน เป็นต้น