ยุติทุกความขัดแย้ง ! กับ 5 เทคนิคกำจัด “เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี” ในองค์กร ที่เริ่มต้นด้วยการ “ปรับเปลี่ยนตัวเอง”
1. Accept Others : ยอมรับในตัวตนของผู้อื่น
มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์บนวารสารที่ชื่อว่า Family Relations พบว่าเมื่อผู้คนยอมรับในตัวตนซึ่งกันและกัน จะทำให้เขารู้สึกพึงพอใจในความสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น อย่างในโลกของการทำงาน เพื่อนร่วมแผนกเดียวกัน เขาอาจจะมีนิสัยบางอย่างที่คุณรู้สึกไม่โอเค แต่ถ้าคุณลองยอมรับในตัวตนของเขา และพยายามสร้างสัมพันธ์ด้วยด้านดีๆ คุณจะเป็นผู้ที่มีความสุขและปล่อยวางมากขึ้น
2. Emphasize Commonalities : มองข้ามความต่าง เพื่อหาจุดร่วมเดียวกัน
ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Personality and Indiviual Differences ระบุคนที่มีทัศนคติ หรือค่านิยมคล้ายกันมักจะพึงพอใจที่จะสร้างความสัมพันธ์ร่วมกัน คุณอาจจะต้องพยายามมองข้ามความแตกต่างระหว่างเพื่อนร่วมงานของคุณ เพื่อลดโอกาสการเกิดความขัดแย้ง แล้วหันมาหาจุดร่วมเดียวกัน อะไรที่ชอบเหมือนกัน เพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อไป
3. Grow Together : เติบโตไปพร้อมกัน
งานวิจัยของ Oxford Handbook of Close Relationships ระบุว่าความสัมพันธ์ที่ดีและน่าพึงพอใจ คือการเติบโตไปพร้อมกันกับเพื่อนของคุณ ลองเปลี่ยนจากวิธีการแข่งขัน เป็นการร่วมมือเพื่อช่วยเหลือกันในที่ทำงาน วางเป้าหมายร่วมกัน และไปสู่ความสำเร็จพร้อมกัน จะทำให้คุณมีความสุขในที่ทำงานเพิ่มขึ้น
4. Share Power : แบ่งปันพลังงาน รับความเห็นจากผู้อื่น
งานวิจัยในหนังสือ Power in Close Relationships ระบุว่าการร่วมมือกันตัดสินใจหรือรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นในการทำงานองค์กร คุณไม่สามารถทำทุกอย่างคนเดียวได้ แต่ต้องรู้จักถ่อมตนและให้ความสำคัญกับเสียงของคนรอบข้างของคุณบ้าง
5. People Skill : พูดสร้างสัมพันธ์
หนึ่งใน Framework จากในหลักสูตร Collaborative Communication ที่จะนำเสนอเทคนิคการพูด เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คน ทำให้คนรอบข้างของคุณหลงรักในตัวคุณมากยิ่งขึ้น
- พูดให้เขาได้ประโยชน์
- ฝึกตนเองให้คิดบวก พูดบวกเท่านั้น
- ชมคู่สนทนาของคุณก่อนเสมอ
- เคารพกฎทองคำ (ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างที่ต้องการให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเรา)
- ไม่ตัดสินผู้คน ทุกคนมีความจริงคนละชุด