ความสำคัญของ “People manager” ทักษะเรื่องคน ที่หัวหน้าต้องเร่งพัฒนา!

Table of Contents

ในโลกการทำงานยุคใหม่ที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากมายในแทบทุกมิติ ตำแหน่งหนึ่งในองค์กรที่ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็นดั่งแม่ทัพคนสำคัญคอยทำหน้าที่บริหารคนควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนกระบวนการสำคัญของธุรกิจ นั่นก็คือ ตำแหน่ง “หัวหน้างาน” หรือ “People Manager” ผู้ที่รู้จักลูกทีมของตนเป็นอย่างดี สามารถกระตุ้นหรือโค้ชชิ่งให้ทีมเก่งขึ้น พัฒนาลูกน้องเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดี จนเกิดคำที่ว่า “หัวหน้าดีหรือแย่ให้ดูจากลูกน้อง”

แต่เป็นเรื่องที่น่าตกใจอยู่ไม่น้อยสำหรับองค์กรธุรกิจของไทย เมื่องานวิจัยหัวข้อ “กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะของพนักงานองค์กรสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” โดย ผศ. ดร.จิระเสกข์ ตรีเมธสุนทร และ ผศ. (พิเศษ) ดร.อภิสิทธิ์ ฉัตรทนานนท์ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “หัวหน้ามือใหม่ให้ความสำคัญกับงานบริหารบุคคลน้อยที่สุด” ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนและเป็นประโยชน์ต่อหัวหน้า ลูกน้อง รวมไปถึงองค์กรด้วย

การเป็น People Manager ที่ดี มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

  • ธุรกิจเติบโตได้แบบก้าวกระโดด (Exponential Growth) เพราะมีคนเก่ง (Talent) ช่วยกันทำงาน
  • ลดค่าใช้จ่ายในการหาคน ลดการสูญเสียโอกาสในทางธุรกิจ เพราะอัตราการลาออกของลูกทีมต่ำขึ้น
  • ความขัดแย้งในองค์กรลงดลง การประสานงานดีขึ้น เพราะจัดการความหลากหลายได้ดี (Diversity)
  • มีความหวังในการก้าวหน้า มีศักยภาพ (Competency, Capability) เพิ่มขึ้น จากการได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบโดยหัวหน้า (Leader as Coach)
  • พนักงานมีความสุขในการทำงาน เพราะหัวหน้างานช่วยสร้าง culture การทำงานที่ดี

เมื่อการเป็น People Manager มีข้อดีมากมาย แต่ยังมีหัวหน้างานอีกมากที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนบทบาทสู่ตำแหน่งนี้ได้ ส่วนหนึ่งอาจเพราะตกหลุมพรางทางความคิด หรือมี Mindset ที่ผิดอยู่ ยกตัวอย่างเช่น

การบริหารเรื่อง “คน” เป็นเรื่องของ “HR”

เพราะหัวหน้าอย่างเราไม่ค่อยมีเวลา และ ไม่ใช่เรื่องที่เราถนัด นี่อาจเป็นความคิดของหัวหน้างานหลายๆคน เริ่มตั้งแต่รับสมัครพนักงาน (Hiring Process) ประเมินผลการทำงาน (Performance Evaluation) การพัฒนาศักยภาพพนักงาน (People Development) และการเลิกจ้าง (Termination) แต่ความจริงแล้ว คนที่รู้จักลูกน้องดีที่สุดคือหัวหน้างาน งานบริหารคนจึงเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้างานโดยตรง…เปรียบเสมือนการเลี้ยงลูก ความรับผิดชอบเรื่องลูกเป็นหน้าที่ของใครกันแน่ ระหว่างพ่อแม่ หรือครู แล้วงานบริหารคนในทีมล่ะ เป็นหน้าที่ของใครกันแน่ ระหว่างหัวหน้าหรือ HR

“หัวหน้าต้องดูทั้ง KPI และยอดขาย ไม่มีเวลามาใส่ใจเรื่องงานบริหารคน”

ผลลัพธ์จากการทำงานมาจากทีมงานทุกคน ถึงแม้ว่าหัวหน้างานบางคนอาจลงแรงทำเองทั้งหมด แล้วลำพังแค่คนเพียงคนเดียวจะทำงานได้มากแค่ไหนกัน แต่หากหัวหน้างานพัฒนาทีม สร้างผลงานผ่านทีม ผลลัพธ์จะเท่าทวีคูณ โตได้เร็วขึ้น นำไปสู่คำถามสำคัญที่ว่า… หัวหน้างานจะสอนให้ทีมเก่งได้เมื่อไหร่ แล้วตัวของหัวหน้าเองจะเติบโตต่อไปเป็นอีกขั้นได้อย่างไร

“หัวหน้าที่กล้าชมแต่ไม่กล้าติ กลัวเสียความสัมพันธ์กับทีม”

อยากให้ลูกทีมรัก แต่การชมอย่างเดียว ไม่กล้าติหรือฟีดแบ็กอย่างตรงไปตรงมา เป็นการดูแลลูกน้องแบบพ่อแม่รังแกฉัน ทำให้ทีมไม่รู้ว่าต้องพัฒนาอะไร ลูกน้องไม่เก่งขึ้น หัวหน้าก็ไม่เติบโต สุดท้ายหัวหน้างานอาจต้องย้อนถามตัวเองว่า… การไม่กล้าติลูกน้องคือการทำเพื่อลูกน้อง หรือทำเพื่อตัวเองกันแน่

ถ้าอยากเป็น People Manager ที่ดี ควรเริ่มต้นอย่างไร

  • ตระหนักรู้ใน ศักยภาพที่ขาด สำหรับการเป็น People Manager
    ทำ Assessment ประเมินตัวเอง ว่าตนเองมี หรือ ยังไม่มี Competency อะไรที่ People manager ยุคใหม่จำเป็นต้องมี โดยให้หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานประเมิน เพื่อต่อยอดสู่การพัฒนาทักษะที่จำเป็น ผ่านหลักสูตร E-Learning หรือ Onsite Classroom ผ่านโปรแกรมหลักสูตร เพื่อเติมเต็มทักษะที่ยังขาดอยู่
  • เปลี่ยน Mindset…งานบริหารคนเป็น Accountability ของหัวหน้า ไม่ใช่ HR
    ย้ำอีกครั้งว่า “ลูกน้องของหัวหน้าคือความรับผิดชอบของหัวหน้า” ดังประโยคที่ว่า “ลูกเป็นความรับผิดชอบของพ่อแม่ ไม่ใช่ของครู” ฉะนั้น Mindset คือสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ถูกต้องของคนที่เป็นหัวหน้ายุคใหม่สายบริหารคน
  • Good Practice Makes Perfect
    หากเรียนรู้แล้วไม่ลงมือทำ โอกาสที่ความรู้จะหายไปตามเวลามีสูง ตามทฤษฎีการเรียนรู้ 70-20-10 การเรียนรู้เป็นเพียง 10% เท่านั้น เพิ่มในส่วน 20% เป็นแลกเปลี่ยนความรู้ และ Coaching โดย Second Line Manager หรือ ระดับผู้บริหาร และเติมเต็มในส่วน 70% ที่นำทักษะนั้นไปประยุกต์ใช้จริงในการทำ Project ขององค์กร
  • หา Mentor หรือที่ปรึกษาที่ดีที่สุด (Learn From the Master)
    หาที่ปรึกษาที่คุณประทับใจ ชื่มชมในคุณลักษณะ ทักษะการดูแลคนของเขา เช่น Second Line Manager, External Vender เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เรียนรู้แบบ shortcut (ทางลัด) ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง
  • มีการให้และรับ Feedback กับลูกน้องเพื่อสอบถามถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ (Reflection Session)
    การเปิดใจกันและกันเป็นเรื่องที่ดี หัวหน้าวางตัวเหมาะสม ลูกน้องกล้าพูดได้ทุกเรื่องด้วยความปรารถนาดี ลองให้ลูกน้องสะท้อนพฤติกรรมของคุณว่า ที่ผ่านมาคุณเปลี่ยนไปในทางที่ดีหรือไม่ อย่างไร การให้ Constructive Feedback เช่นนี้จะให้คำตอบที่ดีที่สุด

ทักษะอะไรที่ People Manager ยุคใหม่จำเป็นต้องมี เพื่อสร้างผลลัพธ์ และได้ใจลูกทีม ?

  • Effective and Cross Functional Communication การบริหารคนยุค Diversity หัวหน้างานต้องมีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ปรับเปลี่ยนสไตล์การสื่อสารตามบุคลิกภาพของทีม เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดี
  • Active Listening หัวหน้างานเป็นคนที่ควรมีทักษะนี้ โดยรับฟังลูกทีมอย่างตั้งใจเพื่อให้เข้าใจและสามารถรับรู้ปัญหาที่แท้จริง เพื่อช่วยเหลือให้ทีมพัฒนาตัวเอง เก่งขึ้น รู้สึกมีคุณค่าต่อทีม
  • Influential Leadership ใช้สร้างแรงบันดาลใจสำหรับทีมงานที่ไม่ชอบให้ตีกรอบหรือออกคำสั่ง หัวหน้างานต้องรู้วิธีการบริหารทีมงานบุคลิกแบบนี้ อาจลองเปลี่ยนเป็นการท้าทายให้เขาได้คิดเอง ค้นหาวิธีการทำงานด้วยตัวเอง เพื่อปลุกไฟสร้างแรงกระตุ้นในการทำงาน
  • Inclusive Leadership หัวหน้าที่ลูกน้องให้เกียรติคือหัวหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอคติ หรือทำอย่างที่พูด ไม่มีลูกรักลูกชัง ประเมินคนจากผลงานไม่ใช่ความรู้สึก

แล้วคุณเป็นหัวหน้าที่มีทักษะเหล่านี้แล้วหรือยัง หรือมีแล้ว คุณทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน ?

หากคุณเป็นองค์กรที่ต้องการยกระดับผู้นำ ปรับ mindset หัวหน้างาน ให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นหัวหน้าที่เก่งบริหารคน (People Manager) Beyond Training ได้รวบรวมทักษะจำเป็นสำหรับการเป็น People Manager ไว้ในโปรแกรมหลักสูตร Adaptive Leadership ที่มี Assessment สำหรับประเมิน Competency ของหัวหน้างานก่อนเริ่มเรียนรู้ พร้อมกับมาตรฐาน Learning Methodologies ที่หลากหลายรูปแบบทั้ง E-Learning , Workshop class รวมทั้ง Tools และ Handbook เตรียมพร้อมหัวหน้างานภายใน 90 วันแรก (First Time Manager และ The Guide to be People Manager in 90 days) ปิดท้ายด้วยการวัดผลพัฒนาศักยภาพผู้นำด้วย Business Assignment Canvas ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยขัดเกลาผู้นำสู่ผู้นำยุคใหม่ ที่เก่งทั้งบริหารงานและบริหารคน พร้อมเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ตลอดเวลา

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของทีมบียอนด์ เทรนนิ่ง

    หากคุณมีความสนใจและต้องการเป็นส่วนหนึ่งกับเรา คุณสามารถกรอกข้อมูลด้านล่าง เพื่อให้ทางทีมงานพิจารณาแล้วตอบกลับคุณโดยไวที่สุด

ติดต่อรับคำปรึกษา

หากท่านมีความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในหลักสูตรของทางบริษัท Beyond Training ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติมในแบบฟอร์มด้านล่างนี้ ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ให้บริการฝึกอบรมกับท่าน