5 เคล็ดลับ เปลี่ยน E-Learning เป็นกิจวัตรที่ทำให้พนักงาน “ไม่รู้สึกถูกบังคับ”
1. ยกระดับอัตราเข้าเรียนรายวิชาเลือก (Selective Course) และรายวิชาบังคับ (Mandatory Course)
รายวิชาเลือก (Selective Course)
- มองที่ Learning Objective ก่อน
- พนักงานและหัวหน้า ร่วมกันวางแผนสร้าง Individual Development Plan (IDP) ให้สำเร็จ
- HR เลือกหลักสูตรออนไลน์แบบ Mandatory ที่เหมาะสมกับการพัฒนา IDP
รายวิชาบังคับ (Mandatory Course)
- คุยกับพนักงาน ถามความสนใจที่เขาอยากจะพัฒนาทักษะตนเองช่วย
- ดูที่เนื้องาน (Job) ของพนักงานแต่ละคน ว่าควรต้องเสริมทักษะใด
- ดูหลักสูตรออนไลน์ ที่เหมาะสมกับ Competency ที่พนักงานแต่ละคนต้องพัฒนา
- จัดสรรมาให้พนักงานเลือกเรียนตามโครงสร้างการพัฒนาทักษะที่วางแผนไว้
2. บทบาท HR เพิ่มอัตราการเข้าเรียน E-Learning
- เป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้น ในแง่การนำ E-Learning มาใช้
- มีกฎกติกามารยาทในการเข้าเรียนที่ชัดเจน
- การสร้าง Engagement ในแต่ละฝ่าย ทั้งพนักงาน หัวหน้างาน และผู้บริหาร
- Awareness สร้างความน่าสนใจในการเข้าเรียนให้พนักงานอย่างสม่ำเสมอ
- Reinforcement สนับสนุนการเข้าเรียนรู้ เช่น การแนะนำระบบ วิธีการเข้าเรียน การให้รางวัล เป็นต้น
3. กระตุ้นพนักงานเข้าเรียน E-Learning ทีม HR ต้องรู้ “เทคนิคสร้าง Learning Objective”
- พูดคุยกับผู้บริหาร มองทิศทางการเรียนรู้ขององค์กร แล้วนำผสมผสานกับทักษะความรู้ของ Hr เพื่อนำไปสู่การสร้าง Capability ที่ต้องการ
- ใช้ Work Flow หรือระบบประเมินผลของ HR เช่น ระบบ PMS มาเป็นตัวชี้วัด แล้วศึกษาวิเคราะห์ ผลการประเมิน ว่าพนักงานแต่ละคนขาดทักษะใด เพื่อนำไปพัฒนาต่อ ยอดให้กับเขาเหล่านั้นด้วยแผนการเรียนรู้ที่วางไว้
4. HR ต้องเรียนรู้ “ ทำงานกับคน “ ในทุกระดับ
- Engagement ต้องสื่อสารกับพนักงานอยู่เสมอ ถึงเหตุผลของการเข้าเรียนออนไลน์
- Awareness HR ต้องแจ้งพนักงานถึงเป้าหมายองค์กร รวมถึงการสื่อสารกับผู้บริหารมากขึ้นเพื่อขอความช่วยเหลือ หา Benefit ของการเข้าเรียน แจกของรางวัลต่าง ๆ
- Accountability ทำงานกับหัวหน้างานเพื่อ วาง IDP สำหรับลูกน้อง รวมถึงสื่อสารกับพนักงาน ว่าการเรียนรู้ ไม่ใช่ของแถม ต้องสร้าง New Way of Thinking ของการเรียนรู้ให้พนักงาน
5. แผนกลยุทธ์ 4A ทำตามนี้ อัตราการเข้าเรียน E-Learning พุ่งสูง
- Alert : HR ต้องสร้างแผนอย่างไรให้เกิดความอยาก ตื่นเต้น ด้วยการทำ Story Line หรืออะไรคือประโยชน์ของพนักงาน (What In It For Me) ไม่ควรโฟกัสที่ KPI ของ HR
- Activation : กระตุ้นให้พนักงานเข้าใช้งานจริงด้วยวิธีการที่น่าสนใจ เช่น การแจกของรางวัลสำหรับคนที่ Activated เข้าใช้งาน
- Accumulative : คอยเช็คสถานะการเรียนรู้ รวมถึงหาสาเหตุทำไมคนถึงเข้าน้อย เพื่อหาทางแก้ไข เช่น การหากระบอกเสียงมาช่วยโปรโมทให้เข้าเรียนรู้เพิ่มขึ้น
- Access : HR ต้องวัดผลการเรียนรู้ว่าลงทุนไปองค์กรคุ้มไหม พนักงานนำไปใช้จริงได้ไหม และที่สำคัญคือ Learner Feedback นำความเห็นของผู้เรียนไปต่อยอดเพื่อพัฒนาในปีต่อ ๆ ไป